BÀI TUYÊN TRUYỀN Về việc đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang nhằm thực hiện phòng chống có hiệu quả dịch Covid -19.
Lượt xem: 455
 

Kính thưa toàn thể cán bộ và nhân dân trong toàn xã.

Hiện nay tình hình dịch bệnh covid 19 diễn biến phức tạp. Cách phòng tránh tốt nhất hiện nay là hạn chế tối đa việc tập trung đông người. Đặc biệt là việc tổ chức việc cưới, việc tang là nơi tập trung đông người, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh chiếm tỷ lệ cao, gây khó khăn cho việc kiểm soát dịch bệnh. Việc nâng cao nhận thức về công tác phòng chống dịch lúc này là hết sức cần thiết.

UBND xã đề nghị cán bộ và nhân dân trên toàn xã triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:

Đối với việc cưới

* Đối với đám cưới chưa ấn định ngày tổ chức: Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân cân nhắc hoãn, lùi thời gian phù hợp để tổ chức đám cưới, hỏi vào thời điểm thích hợp. Khuyến khích sử dụng hình thức báo hỷ.

Đối với việc tang

- Về thời gian tổ chức lễ tang: Tuyên truyền, vận động người dân rút ngắn thời gian tổ chức lễ tang (không quá 24 giờ kể từ khi tử vong. Trong trường hợp đặc biệt, gia đình tang chủ không kịp tổ chức lễ tang trong vòng 24 giờ có thể kéo dài thêm nhưng không quá 48 giờ kể từ khi tử vong).

- Hạn chế tối đa số người phục vụ, tham dự lễ tang, tránh tập trung đông người theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19. Gia đình có người tử vong phối hợp với Ban tổ chức lễ tang thông tin cho các cơ quan, đoàn thể, họ hàng, bạn bè hạn chế tối đa người đến viếng, cử người đại diện tham dự lễ tang để tránh tập trung đông người theo quy định về phòng, chống dịch (nên tổ chức lễ tang trong nội bộ gia đình và các mối quan hệ thật sự cần thiết, không thông báo rộng rãi; khuyến nghị hình thức chia buồn bằng điện hoa, điện chia buồn). Trong trường hợp có khách từ tỉnh ngoài đến viếng phải khai báo với chính quyền địa phương và ngành y tế. 100% người tham dự đám tang phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, phải luôn đeo khẩu trang trong suốt quá trình tổ chức lễ tang, đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu theo quy định và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Gia đình bố trí khu vực rửa tay hoặc để dung dịch sát khuẩn tay tại địa điểm thuận tiện cho người tham dự đám tang; cung cấp khẩu trang (trong trường hợp người tham dự không mang theo khẩu trang). Thực hiện việc vệ sinh khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà cửa và khu vực tổ chức đám tang trước, trong và sau khi tổ chức tang lễ.

- Về hình thức, nghi lễ trong đám tang: Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các thủ tục tổ chức lễ tang, đưa tang, mai táng gọn nhẹ trong nội bộ gia đình. Khuyến khích người dân sử dụng hình thức hỏa táng. Lược giản, giảm bớt tối đa các nghi lễ trong đám tang để đảm bảo thời gian tổ chức tang lễ nhanh gọn (khẩn trương khâm niệm; rút ngắn thời gian cúng cơm, lễ cầu siêu, phát biểu, đáp từ ...); không tổ chức mời khách ăn uống trong đám tang, cúng 49 ngày, cúng 100 ngày. Việc tổ chức ăn uống trong đám tang chỉ thực hiện trong nội bộ gia đình. Khuyến khích sử dụng băng, đĩa nhạc tang thay cho phường bát âm. Nhạc tang chỉ cử hành sau lễ phát tang và báo tang, chủ yếu trong thời gian thân nhân đến viếng, mặc niệm trước linh cữu và lúc đưa tang. Khách đến thăm viếng thực hiện nghi thức nhanh, gọn, đơn giản, mỗi đoàn viếng không quá 10 người, đảm bảo khoảng cách và an toàn phòng, chống dịch Covid- 19 theo quy định. Khuyến khích Ban tang lễ chuẩn bị một số vòng hoa, lễ viếng để luân chuyển, các đoàn khách đến viếng tự chuẩn bị băng tang để gắn vào vòng hoa để tránh sự lãng phí. Ban tang lễ vận động gia đình bố trí thành phần đưa tang, hạn chế số lượng người đưa tang.

Để công tác triển khai phòng dịch Covid-19 trên địa bàn xã có hiệu quả, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, hạn chế nguy cơ lây lan, bùng phát dịch, UBND xã đề nghị các thôn, xóm, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân nghiêm túc triển khai thực hiện tốt nội dung thông báo trên.

Anh Tươi - VH -TT xã 
Tin mới





 image advertisement

image advertisement

image advertisement


image advertisement

anh tin bai

image advertisement

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Châu - Nghĩa Hưng - Nam Định
              Địa chỉ:  Xóm 04 - xã Nghĩa Châu- huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
              Email: xanghiachau.nhg@namdinh.gov.vn
                       SĐT: 0228.3871282
Chung nhan Tin Nhiem Mang