Gương cô giáo làm giàu từ mô hình chăn nuôi tổng hợp
Lượt xem: 540
Làm giàu từ mô hìnhchăn nuôi nói chung và mô hình nuôi gà công nghiệp nói riêng là hướng đi khôngmới đối với nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Hải Hậu, song điều đáng ghinhận - đây lại là mô hình của gia đình cô giáo Mầm non. Ngoài làm tốt nhiệm vụở cơ quan,  trong 3 năm trở lại đây chị BùiThị Thanh Hằng - Giáo viên trường Mầm non Hải Lý cùng gia đình đã mạnh dạn đầutư hàng tỷ đồng để làm giàu từ mô hình nuôi gà trắng theo hướng công nghiệp kếthợp chăn nuôi lợn nái siêu nạc.

Năm nay vừa bước sang tuổi 35 nhưng chị Bùi Thị Thanh Hằng giáoviên trường Mầm non Hải Lý hiện đang thường trú tại thị trấn Cồn đã là chủtrang trại rộng 11.000 m2 ở xóm Lê Lợi - Hải Lý. Vốn là người dám nghĩ, dám làmtừ năm 2012, sau khi có dịp tham quan nhiều mô hình làm kinh tế giỏi, nhất làmô hình nuôi gà công nghiệp ở trong và ngoài tỉnh chị Hằng đã bàn với gia đìnhmạnh dạn vay vốn và thuê 11.000m2 đất làm muối kém hiệu quả tại xóm Lê Lợi xãHải Lý – quê hương chị để xây dựng chuồng trại khép kín nuôi gà côngnghiệp.  Bởi theo chị thì mô hình chănnuôi gà công nghiệp là hướng phát triển kinh tế lâu nay vẫn chưa được ngườichăn nuôi trong huyện tận dụng và khai thác có hiệu quả.

Những ngày đầu khi mới phát triển mô hình này, chị cùng gia đình cũngphải đi tìm tòi, học hỏi kỹ thuật ở nhiều nơi như Hà Tây, Thái Nguyên…Chị chiasẻ, để phát triển tốt mô hình, người chăn nuôi cần phải thực hiện đúng quytrình xây dựng chuồng trại đảm bảo đủ tiêu chí ấm áp về mùa Đông và thoáng mátvề mùa Hè. Ngoài ra, phải thực hiện vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thường xuyêntiêm vắc xin phòng bệnh cho gà.  Khác vớichăn gà thả vườn mô hình nuôi gà công nghiệp có thời gian ngắn khoảng 50 ngàylà có thể xuất chuồng, quy trình chăm sóc cũng đòi hỏi hiện đại hơn. Mọi khâutừ cho gà ăn đến uống nước đều bằng hệ thống tự động. Vì vậy, ngoài việc giảmcông lao động, việc chăn nuôi gà công nghiệp còn giúp người chăn nuôi tiết kiệmđược thức ăn hơn so với nuôi gà bình thường. Có thể nói, tuy vốn đầu tư, cácquy trình chăm sóc gà công nghiệp vất vả, cần nhiều công sức cho việc dọn vệsinh chuồng trại, chọn con giống, chăm sóc... nhưng hiệu quả kinh tế của nómang lại tương đối cao. Vào những thời điểm giá cả ổn định, trừ chi phí số lãianh chị thu được là không hề nhỏ!

Không chỉ nuôi gà công nghiệp, từ cuối năm 2014 gia đình chị lạibắt tay đầu tư xây mới thêm chuồng trại để chăn nuôi lợn nái siêu nạc. Hiện tạitrang trại của chị ngoài duy trì nuôi 1,4 vạn gà trắng còn nuôi thêm 120 lợnnái siêu nạc. Chuồng trại đều được chị xây dựng theo kiểu mới, thoáng mát, khoahọc, lợn ở trên sàn bê tông, cách đất khoảng 1,5 m. Bởi theo kinh nghiệm của từcác trang trại mà chị đã tham quan thì nuôi theo phương thức này sẽ thuận lợicho việc vệ sinh, chăm sóc và hạn chế bệnh cho con nuôi. Tất cả lợn ở đây đềuđược gắn thẻ tai để tiện cho việc theo dõi, chăm sóc theo từng giai đoạn. Từ đógiúp lợn phát triển thuận lợi và cho con giống tốt.

Phát triển mô hình chăn nuôi gà công nghiệp và lợn nái siêu nạctrong những năm qua gia đình chị Hằng không chỉ làm giàu cho gia đình mà còntạo việc làm cho trên 10 lao động với mức thu nhập từ 4-5 triệuđồng/người/tháng. Chị Mai Thị Gấm xã Hải Lý là công nhân ở trang trại phấn khởicho biết: Trước đây tôi ở nhà làm muối rất vất vả mà đồng công lại không cao. Hơnmột năm nay được vào làm tại cơ sở chăn nuôi của chị Hằng tôi rất vui vì việcchăm sóc đàn lợn vừa nhàn hơn mà lương lại ổn định với mức 4 triệu đồng/tháng.

Không chỉ là người làm kinh tế giỏi, trong những năm qua gia đìnhchị  Hằng còn tích cực ủng hộ các phongtrào thi đua, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương đượccấp ủy, chính quyền cơ sở ghi nhận.  ÔngVũ Ngọc Ân - Phó Bí thư Thường trực xã Hải Lý khẳng định: Chị Hằng không chỉ làcô giáo yêu nghề, mến trẻ, làm kinh tế giỏi mà còn rất tích cực ủng hộ cácphong trào thi đua yêu nước ở cơ sở chúng tôi như: gia đình đã ủng hộ tiền làm đườngnông thôn mới,  làm cổng NTM của xã và mộtsố phong trào từ thiện nhân đạo khi cơ sở phát động thì gia đình đều tích cựctham gia... Còn cô Vũ Thị Lan - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hải Lý cho biết: CôHằng hiện đang là Tổ trưởng Tổ Dinh dưỡng của trường, là người rất có tinh thầntrách nhiệm trong công tác và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công nên đượcđồng nghiệp quý trọng.

Hiện tại gia đình chị Hằng đang có nguyện vọng sẽ tiếp tục mở rộngmô hình chăn nuôi bởi đây là mô hình vừa đem lại hiệu quả cao vừa có thể đảmbảo về yếu tố môi trường cũng như tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa bàn. Quađó, thiết thực góp phần xây dựng NTM ở địa phương.

                                                                                                                 Như Xuân - Đài PT -TH huyện


Tin mới





 image advertisement

image advertisement

image advertisement


image advertisement

anh tin bai

image advertisement

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Châu - Nghĩa Hưng - Nam Định
              Địa chỉ:  Xóm 04 - xã Nghĩa Châu- huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
              Email: xanghiachau.nhg@namdinh.gov.vn
                       SĐT: 0228.3871282
Chung nhan Tin Nhiem Mang